Các chuyển động của Trái đất


TRÁI ĐẤT CHUYỂN ĐỘNG NHƯ THẾ  NÀO?

Chúng ta đều biết rằng Trái đất lơ lửng trong vũ trụ. Tuy nhiên Trái đất không đứng yên mà luôn chuyển động không ngừng. Vậy trái đất chuyển động như thế nào?
Trái đất tham gia vào hai chuyển động quay. Khi quay nó không quay thẳng mà quay nghiêng “người”, hệt như đang biểu diễn xiếc.
1. Chuyển động tự quay quanh trục


        Các nhà thiên văn học cổ đại đều cho Trái đất là trung tâm của Vũ trụ, Mặt trời và các vì sao đều quay quanh Trái đất sinh ra ngày và đêm. Quan niệm đó được nhà thiên văn học Ptô-lê-mê lập thành học thuyết "Thuyết địa tâm hệ". Cuối thế kỉ XV Cô-Per-nic (Ba Lan) đã nhận thức đúng đắn về các vận động của Trái đất và vị trí của Trái đất trong hệ Mặt trời, lập nên học thuyết "Nhật tâm hệ".
Năm 1851, Nhà vật lý người Pháp (Foucallt) đã dùng một con lắc nặng 28 kg dài 40m treo trong cung điện Pantheon ở Pa-ri để làm một thí nghiệm nổi tiếng chứng minh hiện tượng tự quay của Trái đất. Ông đã để dưới con lắc một bàn cát và cho quả lắc dao động theo một hướng nhất định. Sau một thời gian, mặt phẳng dao động của quả lắc hình như chuyển hướng và vạch trên bàn cát những đường chéo với đường thẳng vạch ban đầu, những đường chéo đó chuyển dần từ đông sang tây. Theo nguyên lý cơ học thì mặt phẳng dao động của quả lắc không bao giờ bị đổi hướng, vậy điều đó chứng tỏ Trái đất tự quay quanh trục theo hướng ngược lại tức là từ tây sang đông (nếu nhìn từ cực bắc xuống). Trái đất quay một vòng hết 23h56'4''(một ngày đêm).  
2. Chuyển động quay xung quanh Mặt trời

Trái đất chuyển động xung quanh Mặt trời theo một quỹ đạo có hình E-líp gần tròn, theo chiều từ tây sang đông. Thời gian Trái đất chuyển động quanh Mặt trời một vòng là 365 ngày 5h 48'46".
(Nguồn: Tổng hợp từ Internet)